Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Nissan Navara LE 5AT Manh mẽ- 'anh cả' trong làng pick-up.

 

Bề thế nhất, lớn nhất, góc cạnh nhất nhưng lại dễ cầm cương hơn, đó là tất cả những gì có thể nói về chiếc Navara số tự động mà Nissan vừa tung ra thị trường cách đây không lâu.

Từ trong ra ngoài, Navara AT không có sự thay đổi nào đáng kể so với bản MT. Thực tế, Nissan Việt Nam vẫn chỉ phân phối phiên bản Navara LE và trang bị thêm hộp số tự động năm cấp (5AT) cùng với một vài món nâng cấp nho nhỏ như ốp gương chiếu hậu mạ crôm, giá chứa đồ trên nóc xe, nội thất bọc da màu be sáng, cụm đầu CD giải trí có thêm chân cắm AUX.

Nissan Navara phiên bản số tự động LE 5AT có thiết kế không khác biệt so với phiên bản số sàn.

Navara LE cả phiên bản số sàn và 5AT hình như chỉ có một màu sơn ghi xám duy nhất. Như đã nói ở trên, ngoại thất của chiếc xe không có đặc điểm thay đổi nổi bật nào. Chiếc pick-up toát lên vẻ đồ sộ trong thiết kế từ lưới tản nhiệt, vòm lốp, đèn pha cho tới phần cản mạ crôm ở phía sau. Là một chiếc pick-up high-ride nên khoảng sáng gầm xe của Navara 5AT khá cao, đủ sức chinh phục những địa hình xấu. Phần thùng xe có kích thước lớn, thành cao nên không gặp trở ngại trong việc chuyên chở đồ đạc.

Dưới nắp ca-pô, khối động cơ turbo-diesel 2.5L công suất 174 mã lực, 403 Nm vẫn được giữ nguyên không thay đổi so với phiên bản số sàn ra mắt cuối 2010.

Nội thất xe bọc da.

Ở bên trong nội thất, ghế được bọc da làm tăng thêm sự thoải mái và tiện nghi so với các đối thủ, nhưng nhìn chung Navara vẫn thiếu đi các thiết bị tương tác với người sử dụng. Hàng ghế sau vẫn duy trì nhược điểm lớn nhất của dòng pick-up là lưng ghế thẳng gây mỏi khi đi xa, nhưng ít nhất khu vực này cũng được cộng điểm bởi không gian để chân rộng rãi. Một điều hiển nhiên là động cơ diesel luôn ồn ào nhưng với Nissan, thứ âm thanh khó chịu này ít lọt được vào cabin hơn các đối thủ bởi khả năng cách âm của Navara khá tốt. Mặt táp lô phẳng, kính chắn gió và chiếu hậu lớn làm cho góc quan sát từ ghế lái ít có điểm mù. Cần số sàn 6 tốc độ nay đã bị thay bằng cần số tự động gạt thẳng 5 tốc độ (có thêm ba số thấp D1, D2 và D3) nên việc cầm lái Navara AT không quá phức tạp.

Thùng chở đồ rộng rãi.

Navara 5AT vẫn duy trì hệ thống shift-on-fly (tức gài cầu điện tử) cho phép chiếc xe chuyển giữa các chế độ dẫn động cầu sau, dẫn động bốn bánh và gài cầu chậm để vượt qua nhiều loại địa hình khác nhau cũng như tối ưu hoá khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu. Cùng với động cơ mạnh mẽ, góc thoát trước và sau lớn, chế độ shift-on-fly giúp chiếc Navara dễ dàng chinh phục mọi loại địa hình. Tất cả mọi việc cần thiết là người lái phải thật nhuần nhuyễn và có kinh nghiệm xử lí tình huống trên đường.

Khó khăn lớn nhất với Navara là xoay sở chiếc xe này trong thành phố, bởi bán kính vòng quay tối thiểu lên tới 5,7 mét đủ sức nói lên một điều: nó không hề dễ dàng quay đầu hay linh hoạt nơi đông đúc. Hơn nữa, động cơ 174 mã lực mô-men xoắn 403 Nm cũng không thể chứng minh sức mạnh của mình trong điều kiện này. Đôi khi hộp số tự động vừa nhảy sang bước số cao hơn thì chiếc xe đã bị ghìm lại, đó là chưa kể tới độ trễ có trong mỗi lần tăng tốc được gây ra bởi hệ thống turbo. Tuy vậy, sức kéo sinh ra từ động cơ đủ để tạo ra gia tốc lớn khiến đầu và lưng người ngồi trên xe dính chặt vào ghế.

Xe có gầm cao, khoảng sáng gầm lớn.

Một khi động cơ diesel đã nóng máy, chiếc pick-up này khá “bốc”. Hộp số chuyển số rất gọn gàng, không gây ra hiện tượng giật và khó có thể cảm nhận thời điểm chuyển số. Tốc độ 60-80 km/h là lúc động cơ turbo-diesel 2.5L rất dễ phô diễn sức mạnh sau những lần đạp ga.

Tuy nhiên, khi sử dụng Navara 5AT, hãy đừng quên hộp số còn có các bước số thấp cung cấp sức kéo lớn để chuyên chở đồ đạc nặng hay thuận tiện dùng khi khởi hành ngang dốc. Các bước số D1, D2 và D3 sẽ giúp cho những ai ham mê chinh phục đường đèo núi, hay đi phượt mà ngại sử dụng số sàn dễ dàng thao tác và điều khiển chiếc xe hơn.

Cần số tự động 5 cấp.

Nói tóm lại, Nissan đã mang tới thị trường Việt một chiếc pick-up đẹp mắt, nam tính, bề thế và không quên từng bước cải tiến để nó thích hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Cho dù còn một số nhược điểm cố hữu, Navara vẫn tỏ ra là một đối thủ khó nhằn cho các tên tuổi khác đến từ Mitsubishi, Toyota, Ford hay mới đây là Mazda.

Hồng Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét